Ban Giám hiệu chủ trì chương trình Tọa đàm
1. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Quy định số 144-QĐ/TW, góp phần xây dựng phong cách người cán bộ trường Đảng “trung thành, sáng tạo, cống hiến”
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn của Đảng ta. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng khẳng định: “... tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đó là công việc thường xuvên của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05- CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Theo đó, Chỉ thị đã xác định các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cán bộ, đảng viên tập trung nghiên cứu, học tập và làm theo:
Về tư tưởng Hồ Chí Minh: Chỉ thị đã xác định 9 nội dung trọng tâm, đó là: Tư tưởng của Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân…; đặc biệt là tư tưởng của Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng; về xây dựng Đảng.
Về phong cách Hồ Chí Minh: Phản ánh những giá trị cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức của Người và được thể hiện vô cùng sinh động, tự nhiên, độc đáo, có sức thu hút, cảm hóa kỳ diệu trong hoạt động, ứng xử hằng ngày. Đó là: Phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống thanh cao, trong sạch, giản dị; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương,...
Trước những yêu cầu mới về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngày 09/5/2024, Bộ chính trị đã ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, với nội dung cốt lõi được thể hiện qua 5 điều về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, đó là: (1) Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; (2) Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; (3) Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; (4) Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; (5) Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời. Trong từng chuẩn mực có các tiêu chí rõ ràng, cụ thể. Các tiêu chí có mối quan hệ biện chứng với nhau, tạo thành hệ giá trị đạo đức của cán bộ, đảng viên trong mối quan hệ với Tổ quốc, Đảng, Nhà nước, Nhân dân; với cơ quan, tổ chức, cộng đồng, xã hội; với công việc; với đồng chí, đồng nghiệp và với gia đình, bản thân.
Như vậy, những giá trị về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới chính là kim chỉ nam để đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động trong hệ thống trường Đảng hướng tới học tập, rèn luyện, trau dồi, tu dưỡng để xây dựng phong cách người cán bộ trường Đảng “trung thành, sáng tạo, cống hiến”.
Bám sát chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh, trong những năm qua, Nhà trường đã đẩy mạnh triển khai việc nghiên cứu, quán triệt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh coi đây là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động Nhà trường, đặc biệt là việc triển khai chuyên đề toàn khóa về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; chuyên đề của Tỉnh về: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” và những quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, trọng tâm là xây dựng đảng bộ trọng sạch vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ theo phương châm “1 trung thành, 3 sáng tạo, 5 cống hiến”, nhằm xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, là đội quân tiên phong trên mặt trận tuyên truyền của Đảng và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, điển hình:
(1) Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện
Tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh cả về tư tưởng, đạo đức và cán bộ, trọng tâm là: Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu theo các quy định của Trung ương và của tỉnh về rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên. Tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình “chi bộ 4 tốt” “Đảng bộ 4 tốt” và triển khai có hiệu quả mô hình “học và làm theo Bác” đảm bảo tính thực chất, đi vào chiều sâu và trở thành động lực có tính lan tỏa cao trong toàn trường. Hằng năm, 100% cán bộ, đảng viên viết bài thu hoạch, cam thực hiện kết rèn luyện, tu dưỡng, rèn luyện, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá của chi bộ và Đảng ủy về thực hiện cam kết.
(2) Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Đội ngũ giảng viên đã tích cực thực hiện tốt vai trò tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các bài giảng; tích cực lan tỏa các hoạt động, tấm gương người tốt, việc tốt và tham gia phản bác các quan điểm sai trái, những thông tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội. Nhà trường đã chủ động triển khai các đề tài, hội thảo khoa học như: phối hợp với Ban Tyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo cấp tỉnh “Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ và các trung tâm chính trị cấp huyện trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”; phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học về “Phát huy trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”; xây dựng Đề án trình Tỉnh ủy về “phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ và Trung tâm chính trị cấp huyện trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”; biên soạn tài liệu về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới phục vụ các chương trình đào tạo, bồi dưỡng; Chủ biên xuất bản cuốn sách “Bác Hồ với quân và nhân dân đảo Cô Tô”; tham gia nghiên cứu biên soạn 02 cuốn sách “Phong cách lãnh đạo Hồ Chí Minh và sự vận dụng hiện nay” và “Phong cách làm việc Hồ chí Minh và giá trị vận dụng hiện nay”; định kỳ xuất bản Bản tin Thông tin lý luận và thực tiễn.... Đội ngũ cán bộ, viên chức đã tích cực tham gia Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với số lượng và chất lượng bài dự thi năm sau cao hơn năm trước[1].
(3) Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ xây dựng trường chính trị đạt chuẩn
Trọng tâm là, tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ gắn với trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, trong mọi mối quan hệ công tác; trong tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống và chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Triển khai rà soát, xây dựng, bổ sung hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định, nội quy của Trường, đặc biệt là xây dựng quy chế đánh giá cán bộ, viên chức; sửa đổi, bổ sung quy chế văn hóa trường Đảng; quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ trong tập thể lãnh đạo và tại các đơn vị đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ tiêu chí đánh giá. Rà soát xây dựng phương án sắp xếp lại tổ chức bộ máy đảm bảo phù hợp với đề án vị trí việc làm và thực tiễn; chủ động quy hoạch, chọn cử cán bộ, viên chức tham gia học các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ, tin học[2]. Đến nay, đội ngũ cán bộ, viên chức Nhà trường đã đảm bảo các tiêu chí chuẩn mức 1, trong đó, có nhiều tiêu chí đạt chuẩn mức 2.
Các hoạt động nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh, số lượng và chất lượng, các công trình nghiên cứu đã được nâng lên rõ rệt và đi vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Phương pháp giảng dạy thường xuyên được đổi mới với phương châm “lấy người học làm trung tâm”, “gắn lý luận với thực tiễn”; các hoạt động thao giảng, dự giờ, hội thi giảng viên dạy giỏi và thi “Học viên học giỏi lý luận chính trị” được tổ chức thường xuyên theo định kỳ với nhiều nét đổi mới cả về hình thức, nội dung, phương pháp tổ chức.
(4) xây dựng không gian văn hóa trường Đảng gắn với thực hiện dân chủ, khuyến khích đổi mới, sáng tạo
Tích cực đổi mới phong cách, lề lối làm việc đảm bảo khoa học, dân chủ, sâu sát, nói đi đôi với làm. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng liên tục, đa chiều gắn với tiêu chí, sản phẩm cụ thể, bảo đảm thực chất, công khai, minh bạch, khách quan, công bằng. Tăng cường kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; phát huy dân chủ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường đổi mới sáng tạo, bảo vệ cán bộ theo phương châm “5 thật” “6 dám”[3]. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 30/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững”, hướng tới mục tiêu phát triển đội ngũ toàn diện cả về nhân cách, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật, tình yêu quê hương, đất nước.
Từ việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và triển khai Quy định số 144-QĐ/TW, trong những năm qua đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực mạng đậm phong cách người cán bộ trường Đảng trung thành, sáng tạo, cống hiến vì sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu lý luận chính trị.
2. Một số giải pháp tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Quy định số 144-QĐ/TW, góp phần xây dựng phong cách người cán bộ trường Đảng “trung thành, sáng tạo, cống hiến” trong thời gian tới
Một là, Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng việc học tập, tuyên truyền, quán triệt, triển khai; đề cao tinh thần tự nghiên cứu, tìm hiểu, nâng cao nhận thức về nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới theo Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị của cán bộ, đảng viên, viên chức, nhất là đối với đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên lý luận chính trị, gắn liền với các tiêu chí theo phương châm “1 trung thành, 3 sáng tạo, 5 cống hiến”
Hai là, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Trường đạt chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW và Quyết định số 765-QĐ/TU. Tăng cường công tác xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng đảng bộ, chi bộ “bốn tốt”; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên thực sự có đủ phẩm chất, năng lực, kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp, gắn với nâng cao đạo đức nghề nghiệp nhằm làm tốt nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia tổng kết những những mô hình thực tiễn của tỉnh để tham mưu, đề xuất với tỉnh về những vấn đề thực tiễn đang đặt ra; phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ giảng viên trên mặt trận đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt là xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ và Trung tâm chính trị cấp huyện trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.
Ba là, Đổi mới phong cách, lề lối làm việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với “xây dựng phong cách người cán bộ trường Đảng trung thành, sáng tạo, cống hiến”, “cán bộ Trường Đảng mẫu mực”; tích cực xây dựng xây dựng văn hóa trường Đảng trên cơ sở bám sát quy định số 1612-QĐ/TU, ngày 12/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Bốn là, tiếp tục triển khai thực hiện chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý, điều hành công việc của cơ quan, lĩnh vực quản lý đào tạo, bồi dưỡng và các hoạt động giảng dạy. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gắn với phát huy dân chủ trong cơ quan; chú trọng việc thực hiện giám sát thường xuyên từ chi bộ gắn với đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, triển khai, thực hiện các nhiệm vụ học tập và làm theo Bác. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, đặc biệt là hằng năm tổ chức đánh giá kết quả xây dựng mô hình như: chi bộ 4 tốt, mô hình học và làm theo Bác, các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đồng thời quan tâm chăm lo nâng cao đời sống tinh thần, vật chất, sức khỏe cho cán bộ, viên chức và người lao động.
Phạm Xuân Kính
[1] Với 151 tác phẩm dự thi (năm 2021 có 17 tác phẩm, năm 2022 có 22 tác phẩm, năm 2023 có 112 tác phẩm), trong đó 72 tác phẩm bảo đảm chất lượng gửi Ban Tổ chức cuộc thi cấp Tỉnh và Trung ương. Năm 2023, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tổ chức chấm thi, Nhà trường có 05 bài đạt giải.
[2] 7 nghiên cứu sinh; 01 thạc sĩ; 01 cao cấp LLCT; 3 trung cấp LLCT; 03 bằng 2 tiếng anh và hơn 60 lượt cán bộ, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng…
[3] 5 thật gồm: nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật và người dân và doanh nghiệp phải đo đếm được hiệu quả thật. 6 dám gồm: Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung