Xây dựng điển hình tiên tiến góp phần thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí Trường chuẩn mức 2 vào năm 2027

Xây dựng điển hình tiên tiến góp phần thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí Trường chuẩn mức 2 vào năm 2027

         Những năm qua, Trường Đào tạo cán bộ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tỉnh giao, khẳng định vị thế là địa chỉ uy tín, tin cậy trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh. Với những nỗ lực đó, ngày 13/12/2024, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 4615-QĐ/HVCTQG công nhận Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đạt Trường chuẩn mức 1. Một trong những giải pháp rất quan trọng để đạt được những kết quả nêu trên, là Nhà trường đã quan tâm xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Để tiếp tục phấn đấu xây dựng Nhà trường đạt chuẩn mức 2 theo mục tiêu đã đề ra, việc xây dựng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua có ý nghĩa then chốt.

          1. Thực trạng về các tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 2 tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ

          Theo mục tiêu Đề án “Xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đạt chuẩn, giai đoạn 2022 - 2027, định hướng đến năm 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 765 QĐ/TU ngày 10/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến cuối năm 2027 phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chuẩn mức 2. Qua rà soát thực trạng, đến nay Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đã có 50/64 chỉ tiêu đạt và tiếp tục duy trì trong giai đoạn 2025 - 2026 sẽ đạt chuẩn mức 2.

          Hiện còn 14 chỉ tiêu chưa đạt, cần phấn đấu để hoàn thành vào cuối năm 2027. Gồm các tiêu chí cụ thể sau:

          Có 09/14 chỉ tiêu có khả năng hoàn thành vào cuối năm 2026, gồm: (1) Tối thiểu 50% lãnh đạo khoa có trình độ tiến sỹ; (2) giữ ngạch giảng viên cao cấp hoặc tương đương hoặc chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học (3) chỉ đạo, đề xuất thành công ít nhất 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh trở lên); (4) trưởng phòng, phó trưởng phòng QLĐT&NCKH có trình độ tiến sỹ; (5) Giảng viên, giảng viên kiêm chức chiếm ít nhất  80% viên chức; (6) Tổ chức ít nhất 1 hội thảo khoa học cấp bộ và tương đương; (7) Hàng năm, tập thể hoặc cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được khen thưởng từ cấp tỉnh và tương đương trở lên trong thực hiện văn hóa công sở, văn hóa trường Đảng theo quy định; (8) Tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động hiệu lực, hiệu quả hằng năm được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (9) Hằng năm trường được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc được nhận (cờ thi đua cấp tỉnh, cấp bộ trở lên; bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của chủ tịch UBND tỉnh, của bộ trưởng và tương đương trở lên hằng năm hoặc giai đoạn).

          Có 05/14 chỉ tiêu dự kiến phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2027, gồm: (1) Ban Giám hiệu có 100% đạt trình độ đào tạo Tiến sỹ (hiện có 01/03 đồng chí đạt trình độ tiến sỹ, 01/03 đang học); (2) Giảng viên sau 7 năm giảng dạy (hiện còn 03 đồng chí) được đào tạo Cao cấp lý luận chính trị; (3) Giảng viên giữ ngạch giảng viên chính và giảng viên cao cấp chiếm 80% tổng số giảng viên của Nhà trường, trong đó có ít nhất 01 giảng viên cao cấp; (4) Lãnh đạo khoa có 50% trình độ tiến sỹ; (5) Lãnh đạo khoa đề xuất, tham mưu thực hiện ít nhất 01 đề tài NCKH cấp tỉnh.

Để hoàn thành các chỉ tiêu nêu trên, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đang đứng trước những thách thức rất lớn, đòi hỏi phải có sự nỗ lực cố gắng, phát huy sáng tạo, cống hiến của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động

          2. Giải pháp xây dựng điển hình tiên tiến góp phần thúc đẩy hoàn thành tiêu chí trường chuẩn mức 2

          Để đạt mục tiêu đề ra như Nghị quyết Đảng bộ Trường đề ra và theo Quyết định số 765 QĐ/TU ngày 10/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo, thì việc đề ra giải pháp, phương án triển khai, lộ trình thực hiện là cần thiết. Trong đó, phần quan trọng không thể thiếu là giải pháp xây dựng điển hình tiên tiến và vận dụng hiệu quả vào công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của Nhà trường hiện nay. Tác giả xin đề xuất một số giải pháp sau:

          Một là, Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo động lực thi đua trong toàn trường.

          Trước hết, cần nghiên cứu, đưa nội dung xây dựng trường chính trị chuẩn mức 2 và xây dựng điển hình tiên tiến vào nghị quyết Đảng bộ cũng như kế hoạch công tác hằng năm của Nhà trường. Trên cơ sở đó, mỗi chi bộ, khoa, phòng cần phải có kế hoạch triển khai cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ

          Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, giảng viên, nhân viên thấm nhuần mục tiêu, tự giác thi đua. Cùng với đó, xây dựng  các mô hình thi đua điển hình, tổ chức các phong trào thi đua gắn với chủ đề hàng năm của tỉnh hoặc xây dựng chủ đề riêng của Nhà trường trên phương châm "vững lý luận, giỏi phương pháp, sát mục tiêu" và phương châm 4 tốt "giảng dạy tốt, học tập tốt, quản lý tốt và phục vụ tốt. Có thể nghiên cứu xây dựng mô hình thi đua, ví dụ như: giảng viên điển hình tiên tiến", “cán bộ trung thành, tận tụy”, “Nghiên cứu gắn với thực tiễn”, "Giảng giạy hay, quản lý tốt", “Trường Đảng thông minh, hiện đại”

          Hai là, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý chuẩn mực

          Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng nhu cầu tình hình mới, hàng năm, nhà trường cần tiếp tục quan tâm cử cán bộ, giảng viên tham gia các khóa bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới, kỹ năng giảng dạy hiện đại, kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng số cho giảng viên đảm bảo theo yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, có thể gắn với phong trào thi đua toàn quốc “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Khuyến khích giảng viên học tập nâng cao trình độ, đặc biệt là đào tạo sau đại học, bồi dưỡng ngắn hạn trong và ngoài nước. Triển khai và vận dụng tốt các mô hình điển hình tiên tiến và vận động đội ngũ giảng viên hưởng ứng. Hoàn thiện và trình tỉnh phê duyệt Đề án đưa giảng viên đi nghiên cứu thực tế có thời hạn tại địa phương để học hỏi, bổ sung kiến thức thực tế vào công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu của giảng viên.

          Ba là, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng: Đổi mới, lồng ghép đưa các nội dung mới, các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Trung ương vào giảng dạy chương trình đào tạo lý luận chính trị, các chương trình bồi dưỡng theo ngạch, chức danh nghề nghiệp theo hướng gắn lý luận với thực tiễn địa phương. Tiếp tục áp dụng phương pháp dạy học tích cực: thảo luận nhóm, xử lý tình huống, mô phỏng, tọa đàm thực tế, làm tăng tính hấp dẫn,lôi cuốn học viên. Tổ chức lấy ý kiến học viên, cơ quan cử cán bộ đi học để đánh giá khách quan, làm cơ sở cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy. Với nội dung này, có thể nghiên cứu xây dựng mô hình “Học viên chuẩn mực, sáng tạo, năng động” bên cạnh việc tổ chức Hội thi :"Học viên học giỏi lý luận chính trị" 2 năm/lần theo hướng dẫn của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

          Bốn là, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn: Phát huy vai trò của hội đồng khoa học, năng động, sáng tạo của đội ngũ giảng viên để đề xuất các đề tài cấp tỉnh có tính mới, tài khả thi, sáng tạo phục vụ trực tiếp công tác xây dựng Đảng, chính quyền địa phương. Phối hợp với các cơ quan đơn vị trong tỉnh, tổ chức các Hội thảo, tọa đàm khoa học có giá trị lý luận và thực tiễn, đặc biệt, nghiên cứu, phối hợp với các viện, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để tổ chức Hội thảo khoa học cấp bộ, ngành và tương đương. Về lĩnh vực hoạt động NCKH, tổng kết thực tiễn, triển khai mạnh mẽ phong trào "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số". Theo đó, mỗi giảng viên, viên chức nhà trường thi đua mỗi người đều có cải tiến, sáng kiến hàng năm.

          Năm là, hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT. Chú trọng đầu tư đồng bộ phòng học thông minh, hệ thống quản lý học tập trực tuyến, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và giảng dạy, để xây dựng mô hình "trường chính trị số" điển hình tiên tiến. Xây dựng cảnh quan sư phạm xanh – sạch – đẹp, an toàn, thân thiện.

          Sáu là, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến: Xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến là một trong những khâu quan trọng của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng. Việc xây dựng điển hình tiên tiến là cơ sở, tiền đề cho việc lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong giảng dạy, nghiên cứu, quản lý để kịp thời động viên và xem xét biểu dương, khen thưởng, tạo sức lan tỏa, nhân rộng mô hình. Bên cạnh đó, tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các điển hình trong trường, giữa các trường chính trị với nhau. Xây dựng cơ chế đánh giá, giám sát minh bạch để các điển hình không chỉ mang tính phong trào mà thực sự bền vững.

          Xây dựng điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 2 là nhiệm vụ quan trọng, vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ. Tổ chức tốt việc xây dựng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua sẽ phát huy được sức mạnh của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, để mỗi tập thể, cá nhân tiên tiến thực sự trở thành “hạt nhân đỏ” lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, kỷ cương, trách nhiệm trong toàn trường.

ThS. Phạm Khánh Phương - Phòng QLĐT&NCKH

0 vote
Bài mới hơn
Bài cùng chuyên mục
Quảng cáo
  • admin1
  • admin1
  • Công chức
  • Công chức
  • thông báo tuyển sinh
  • thông báo tuyển sinh
  • Hành chính công
  • Hành chính công
  • Công báo quảng ninh
  • Công báo quảng ninh
  • Văn bản pháp luật
  • Văn bản pháp luật
Video
10 SỰ KIỆN TIÊU BIỂU TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2024
Phóng sự Xây dựng Trường ĐTCB Nguyễn Văn Cừ đạt chuẩn mức 1
Lễ đón nhận trường chuẩn mức 1
Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ
Tin mới
Tin tiêu điểm
Tin đọc nhiều
Website liên kết
Website liên kết
Fanpage