Dự, chỉ đạo Hội thi có PGS.TS. Hoàng Văn Hoan, Phó Vụ trưởng Vụ các trường chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí; đ/c Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ninh; cùng tham dự có các đồng chí đại biểu Vụ Các trường chính trị, một số viện thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đại biểu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng tập thể Ban Giám hiệu, cán bộ, giảng viên, viên chức Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ.
Hội thi diễn ra từ ngày 15/01/2025 đến ngày 17/01/2025 với 3 phần thi: Soạn giáo, thi giảng và thi xử lý tình huống sư phạm. Hội thi có 20 thí sinh là giảng viên các khoa chuyên môn của Nhà trường, từ trưởng khoa cho đến giảng viên đều tham gia dự thi. Ở phần thi giáo án, các thí sinh được yêu cầu nộp giáo án từ sớm, Ban tổ chức tổng hợp, tiến hành đánh mã số giáo án và chuyển cho Ban Giám khảo chấm từ ngày 08/01/2025. Ở phần thi giảng trên lớp, các thí sinh thi giảng với thời lượng 1 tiết (mỗi tiết 45 phút) tại lớp giả định. Phần thi này được diễn ra tập trung trong 2 ngày (từ 15-16/01/2025). Với phần thi xử lý tình huống sư phạm, các thí sinh bắt thăm và trả lời 01 câu hỏi tình huống liên quan đến: Thái độ, hành vi, ứng xử giữa học viên - giảng viên, giữa học viên – học viên trên lớp; nghiệp vụ, kỹ năng giảng dạy của giảng viên; phản ứng, kiến nghị, đề xuất của học viên về nội dung bài giảng; quyền, nghĩa vụ của học viên; công tác phối hợp tổ chức, quản lý hoạt động giảng dạy, học tập; công tác phối hợp quản lý việc học tập, chấp hành nội quy, quy chế của học viên...
Quá trình tổ chức Hội thi được diễn ra nghiêm túc, công tác chỉ đạo, chuẩn bị, tổ chức Hội thi được tiến hành bài bản, khoa học, trên cơ sở quyết định thành lập, phân công của Hiệu trưởng, các thành viên Ban Tổ chức, bộ phận giúp việc đã chủ động trong công tác tham mưu, triển khai, thực hiện. Hệ thống văn bản chỉ đạo, tổ chức Hội thi đã bám chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Tổ thư lý đã làm việc nghiêm túc, đúng quy chế theo quy định chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; làm việc khẩn trương, đúng tiến độ, đánh giá các nội dung tham gia dự thi của giảng viên chi tiết, khách quan, chính xác, đầy đủ, toàn diện
Tại lễ bế mạc, Ban Tổ chức khẳng định, Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường năm nay đã có sự đổi mới rõ nét cả về quy mô, cách thức tổ chức thực hiện cũng như nội dung, hình thức và thành phần tham gia dự thi. Đây là lần đầu tiên có sự tham gia của đông đảo cán bộ, giảng viên với 20 thí sinh, từ trưởng khoa cho đến các giảng viên (trừ 02 đồng chí giảng viên đạt giảng viên dạy giỏi và xuất sắc tại Hội thi toàn quốc năm 2023, 01 đồng chí đang đi học cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung và 01 đồng chí nghỉ chế độ thai sản). Trong tổng số 20 thí sinh, có 02 thí sinh có trình độ đào tạo Tiến sỹ, 18 đồng chí có trình độ Thạc sỹ, 05 đồng chí đang là nghiên cứu sinh, 03 thí sinh đã từng đạt giảng viên xuất sắc, 04 thí sinh đã từng đạt giảng viên dạy giỏi cấp Học viện. Qua các phần thi, các thí sinh đã thể hiện được bản lĩnh chính trị, trình độ nhận thức; thể hiện tính chuyên tâm, “vững lý luận, giỏi phương pháp, sát mục tiêu”. Các giáo án, bài giảng đều tuân thủ các nguyên tắc sư phạm, nguyên tắc công tác tư tưởng; tuân thủ nội dung giáo trình Trung cấp lý luận chính trị, đồng thời đã chú trọng cập nhật các thành tựu lý luận, quan điểm, chủ trương mới của Đảng, cũng như thực tiễn – kinh nghiệm xây dựng và phát triển địa phương. Các giáo đều bảo đảm sự nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn; vừa làm tốt nhiệm vụ trang bị kiến thức lý luận, vừa hướng dẫn giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn các ngành, địa phương; lồng ghép công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Về phương pháp, hầu hết các thí sinh đều áp dụng, kết hợp hiệu quả các phương pháp truyền thống và hiện đại, nhất là sử dụng khá thành thạo các phương pháp giảng dạy tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, nâng cao hiệu quả giảng dạy, truyền đạt các vấn đề lý luận; thực hiện tốt phương châm “người học là trung tâm, người thầy là động lực, nhà trường là nền tảng.
Đặc biệt, Hội thi lần này đã có sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Vụ các Trường chính trị và tham gia Hội đồng giám khảo của các đồng chí Viện trưởng Viện Nhà nước Pháp luật, Viện Triết học, Viện Xây dựng Đảng, qua đó khẳng định chất lượng chuyên môn, tính khách quan, minh bạch, công bằng của Hội thi. Với không khí diễn ra sôi nổi, chất lượng chuyên môn cao, công tác chỉ đạo, tổ chức, phục bài bản, khoa học, Hội thi thực sự trở thành ngày hội của cán bộ, viên chức, nhất là đối với đội ngũ giảng viên Nhà trường. Tổng kết Hội thi Ban Tổ chức đã trao Giấy chứng nhận đã công nhận "Giảng viên dạy giỏi cấp trường" năm 2025 cho 20 thí sinh (đạt 100%).
Kết quả của Hội thi đã mang lại ý nghĩa sâu sắc; khẳng định tinh thần nỗ lực, cố gắng, tâm huyết, yêu nghề của đội ngũ giảng viên. Qua đó, tạo môi trường, cơ hội để các đồng chí giảng viên có điều kiện học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, trau dồi kiến thức cả chuyên môn giảng dạy và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao bản lĩnh, sự vững vàng, tự tin trong hoạt động giảng dạy. Thông qua Hội thi góp phần đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị trong tình hình mới hiện nay.
Qua Hội thi, các thí sinh đã thể hiện tốt bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ của mình. Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội thi vẫn còn một số hạn chế mà đội ngũ giảng viên cần rút kinh nghiệm như: Vẫn còn một vài giáo án soạn chưa thực sự kỹ lượng; các phương pháp giảng dạy sẽ được áp dụng chưa thể hiện rõ; một số chưa cân đối thời gian giữa các phần. Quá trình giảng dạy, còn có giảng viên căng thẳng tâm lý, chưa bao quát được lớp học; còn lúng túng, chưa giải quyết thấu đáo những nội dung quan trọng của bài; một số lựa chọn phương pháp chưa phù hợp với sở trường. Trong phần thi xử lý tình huống, một số phân tích tình huống, xác định nguyên nhân chưa thực sự khách quan, toàn diện, dẫn đến phương hướng giải quyết chưa thật hiệu quả; hoặc quá trình xử lý tình huống chưa đưa ra được căn cứ xác đáng, nên tính thuyết phục chưa cao.
Từ những ưu điểm, hạn chế của Hội thi, đồng chí Phạm Thùy Dương, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, thái độ cầu thị của đội ngũ giảng viên. Đồng thời, đề nghị đội ngũ giảng viên Nhà trường cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế của mỗi cá nhân tại Hội thi, đặc biệt là phát huy ưu điểm, tiếp tục thực hiện tốt vai trò là người giảng viên trường Đảng. Đồng thời qua đó, lồng ghép, tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh mới ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng chí quán triệt, các khoa chủ động tổ chức sinh hoạt chuyên môn, quan tâm hơn nữa công tác dự giờ, thao giảng để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần phấn đấu đưa Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ sớm đạt chuẩn mức 2 theo Quy định 11-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Tác giả: Phạm Khánh Phương