Đồng chí Phạm Thùy Dương, Hiệu trưởng chủ trì Hội nghị
Dự và chủ trì Hội đồng nghiệm thu có ThS. Phạm Thùy Dương, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường là chủ tịch Hội đồng cùng đông đủ các thành viên trong Hội đồng, đơn vị chủ trì thực hiện đề tài.
Tại buổi nghiệm thu, thay mặt nhóm nghiên cứu đề tài các chủ nhiệm đề tài đã trình bày báo cáo tóm tắt đề tài, lý giải một cách thuyết phục tính cấp thiết, nội dung, kết quả nghiên cứu của đề tài.
Đồng chí Phạm Hữu Kiên, Phó Hiệu trưởng, thành viên Hội đồng phát biểu phản biện
Về tổng thể, 02 đề tài đều đảm bảo đủ, đúng về nội dung và sản phẩm theo thuyết minh, kết cấu logic, nội dung cân đối, hài hoà. Đối với Đề tài “Phát huy vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số trong bảo đảm quốc phòng, an ninh tại các xã biên giới của tỉnh Quảng Ninh”, báo cáo tổng hợp đã thể hiện cơ bản, đã hoàn thành mục tiêu nghiên cứu đề ra, với các mục tiêu cụ thể như: (1) Hệ thống hóa, khái quát những vấn đề lý luận về vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số trong bảo đảm quốc phòng, an ninh; (2) Đánh giá thực trạng việc phát huy vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số trong bảo đảm quốc phòng, an ninh tại các xã biên giới của tỉnh Quảng Ninh thời gian qua; (3) Đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số trong bảo đảm quốc phòng, an ninh tại các xã biên giới của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn tới.
Đối với đề tài “Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị bằng phương pháp tình huống qua thực tiễn giảng dạy học phần Xây dựng Đảng tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ”. Báo cáo tổng hợp đã thể hiện cơ bản, đã hoàn thành mục tiêu nghiên cứu đề ra, với các mục tiêu cụ thể như: (1) Nghiên cứu, làm rõ cơ sở lý luận về giảng dạy lý luận chính trị, phương pháp tình huống trong giảng dạy học phần Xây dựng Đảng; (2) Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, kinh nghiệm thông qua thực tiễn áp dụng phương pháp tình huống trong giảng dạy các bài học phần Xây dựng Đảng; (3) Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị bằng phương pháp tình huống qua thực tiễn giảng dạy học phần Xây dựng Đảng tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, tỉnh Quảng Ninh.
Các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đều đánh giá cao và khẳng định nhóm nghiên cứu đã có quá trình làm việc nghiêm túc, khách quan, tâm huyết. Tuy nhiên, cần tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện các sản phẩm của đề tài. Phát biểu kết luận, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu – đ/c Phạm Thùy Dương đề nghị nhóm nghiên cứu của 02 đề tài nghiêm túc tiếp thu thu các ý kiến của các thành viên Hội đồng để chỉnh sửa hoàn thiện báo cáo tổng hợp cũng như các báo cáo chuyên đề cho phù hợp. trong đó, bổ sung một số khái niệm có liên quan, bổ sung nguồn tài liệu tham khảo, trích nguồn đảm bảo độ tinh cậy; bố cục sắp xếp lại một số mục cho khoa học, logic hơn trong báo cáo; chỉnh sửa câu từ chuẩn xác, khoa học. Đối với đề tài “Phát huy vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số trong bảo đảm quốc phòng, an ninh tại các xã biên giới của tỉnh Quảng Ninh”, đề nghị nhóm tác giả đặc biệt quan tâm, chú trọng phần giải pháp nhóm đưa ra để thể hiện rõ nét Nghị quyết 06-NQ/TU về "Phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021-2025". Đối với đề tài “Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị bằng phương pháp tình huống qua thực tiễn giảng dạy học phần Xây dựng Đảng tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ” đề nghị nhóm tác giả bổ sung tư liệu, thực tiễn việc áp dụng phương pháp này tại một số trường chính trị tỉnh để có sự so sánh, phân tích, đồng thời đưa ra quy trình xây dựng bộ tình huống để khả năng được áp dụng vào thực tiễn tại Nhà trường cao hơn, có hiệu quả hơn.
Cả 2 đề tài đều đạt được những kết quả tích cực trong các hoạt động nghiên cứu, các sản phẩm nghiên cứu đầy đủ, đảm bảo chất lượng theo thuyết minh đề ra.
Hội đồng nghiệm thu thống nhất đánh giá 02 đề tài với mức xếp loại chất lượng “đạt yêu cầu”.
Tác giả: Khánh Phương