Thấm nhuần những tư tưởng của Bác, để việc học và làm theo Bác thực sự trở thành nguồn động lực thúc đẩy xây dựng, phát triển hệ thống trường Đảng, ngày 26/10/2017, Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban Quyết định số 5029-QĐ/HVCTQG ban hành Quy định về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở đó, những năm qua, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đã có sự quan tâm, gắn việc học tập và làm theo Bác trong cán bộ, viên chức, người lao động với việc khẳng định, phát huy những giá trị đặc sắc của văn hóa trường Đảng. Vì vậy, công tác xây dựng văn hóa trường Đảng đã từng bước tạo ra những thay đổi trong mọi hoạt động của Đảng bộ, Nhà trường. Tập thể cán bộ, viên chức, người lao động trong trường đã đoàn kết, phấn đấu hoàn thành cơ bản mục tiêu, kế hoạch về xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo được tác phong lao động và làm việc văn minh, hiệu quả thông qua các hoạt động cụ thể. Phong trào xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng; xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 1 và hướng tới chuẩn mức 2. Cán bộ, viên chức, người lao động trong trường thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật lao động; thân thiện với người đến liên hệ công việc; chăm chỉ, mẫn cán; tránh tư tưởng chọn việc; có ý thức trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ tài sản công; sử dụng tiết kiệm các nguồn lực của nhà trường. Đội ngũ cán bộ đã nghiêm khắc trong thực hiện công việc; không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn. Những kết quả đạt được đã từng bước tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, mang đậm bản sắc trường Đảng.
Tuy nhiên, công tác xây dựng văn hóa trường Đảng tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ vẫn tồn tại một số vấn đề cần khắc phục. Đó là việc một số cán bộ, giảng viên đôi khi chưa thực sự gương mẫu thực hiện giờ giấc tham gia các hoạt động chung, hội họp, lên lớp; chưa nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của học viên. Một số giảng viên trong ứng xử với đồng nghiệp như thái độ (chào hỏi), cách xưng hô chưa thật sự tế nhị; cũng có lúc góp ý thẳng thắn, tranh luận về học thuật nhưng lại gây không khí căng thẳng, thậm chí dẫn đến sự hiểu lầm, tác động không tích cực đến môi trường làm việc. Về phía học viên còn xảy ra tình trạng đi trễ, về sớm; thiếu tập trung, đến lớp chủ yếu để “điểm danh”; chưa trăn trở trước những vấn đề quan trọng, cốt lõi của lý luận chính trị; tinh thần, thái độ học tập ở một số học viên chưa thực sự cầu thị, thiếu tính chủ động, nên chất lượng, hiệu quả học tập chưa cao.
Những hạn chế trên còn tồn tại bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau:
Một là, việc xây dựng Quy định về văn hóa trường Đảng còn chưa kịp thời, chi tiết. Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đã xây dựng và ban hành Quy định về ứng xử văn hóa theo Quyết định số 54-QĐ/TĐTCB ngày 09/4/2020. Tuy nhiên, hiện nay việc xây dựng và ban hành Quy định về văn hóa ứng xử Trường đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ còn chưa hoàn thiện do có nhiều văn bản mới ban hành cần được cập nhật.
Hai là, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, học viên về những lời dạy của Bác và sự vận dụng trong xây dựng văn hóa trường Đảng chưa được thường xuyên, liên tục, hiệu quả chưa cao. Những nội dung về văn hóa trường Đảng hay những nhiệm vụ cụ thể để xây dựng văn hóa trường Đảng chưa được lồng ghép, thể hiện qua các bài giảng, thành những việc làm cụ thể gắn với từng cá nhân, bộ phận nên đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động và học viên có lúc còn chưa nhận thức đầy đủ, cụ thể, từ đó chưa xây dựng được phương hướng phấn đấu, thực hiện để đạt kết quả cao nhất.
Ba là, việc xây dựng văn hóa trường Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đôi khi chưa cụ thể, đi vào thực chất. Việc đăng ký mô hình học theo Bác của các Chi bộ cũng như các đảng viên có lúc còn chung chung, chưa xây dựng được các nhiệm vụ, phương hướng cụ thể, chưa gắn sát với nhiệm vụ chính trị của trường và khoa, phòng, trung tâm.
Bốn là, trong quá trình thực hiện, thực hành các chuẩn mực, quy tắc ứng xử văn hóa trường Đảng hiện nay, hoạt động kiểm tra, giám sát cũng như chế tài xử lý vi phạm chưa được thực hiện triệt để. Do đó, vẫn còn những hạn chế dẫn đến việc xây dựng và thực hiện văn hóa trường Đảng tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ chưa đạt kết quả cao nhất. Chưa dành sự quan tâm thỏa đáng xây dựng môi trường văn hoá để phát huy tính tự giác, tích cực của các chủ thể tham gia.
Để khắc phục những hạn chế đã nêu và đẩy mạnh xây dựng văn hóa trường Đảng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đáp ứng yêu cầu tình hình mới, cần thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, cán bộ, giảng viên và học viên cần phải không ngừng nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, nhất là văn hóa trong Đảng gắn với việc vận dụng xây dựng văn hóa trường Đảng. Đặc biệt là vai trò tạo sức mạnh nội sinh xây dựng, phát triển trường Đảng nói riêng và xây dựng, phát triển đất nước nói chung; tạo sự chuyển biến và đồng thuận của toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên trường Đảng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển văn hóa trường Đảng. Trong đó, lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, giảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào thi đua của trường Đảng có quyết tâm chính trị cao, không ngừng phấn đấu để khẳng định bản sắc, vị trí trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cho địa phương, đáp ứng đòi hỏi, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Thứ hai, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện các quy chế, quy định nhằm thực hiện các giá trị, chuẩn mực văn hóa trường Đảng. Nhà Trường cần nhanh chóng hoàn thiện và ban hành Quy định về văn hóa ứng xử Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, giảng viên, người lao động và học viên nắm rõ và thực hiện rộng rãi. Đổi mới và thực hiện tốt các chính sách đãi ngộ và khen thưởng như: thiết lập các chế độ đãi ngộ công bằng, hấp dẫn để thu hút và phát triển nhân tài; đảm bảo chế độ đãi ngộ xứng đáng với những đóng góp và nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên; khen thưởng và công nhận các thành tích xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu, học tập và rèn luyện, từ đó tạo động lực và khuyến khích mọi cá nhân, tập thể không ngừng nỗ lực phấn đấu, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng văn hóa Trường Đảng.
Thứ ba, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, viên chức, người lao động và học viên trong Trường cần gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của trường Đảng. Mỗi đảng viên cần tích cực tham gia thực hiện chuyên đề toàn khóa về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cam kết làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể phù hợp với công việc chuyên môn đang đảm nhận; tích cực thực hiện công việc theo sự phân công của đảng ủy, chi bộ. Phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu trong việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời vận động gia đình, nhân dân trên địa bàn sinh sống làm theo.
Thứ tư, nhà Trường quan tâm củng cố, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Chất lượng đội ngũ có ý nghĩa quyết định đối với việc xây dựng, phát triển văn hóa trường Đảng, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của trường Đảng trong xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Do vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên, cán bộ khoa học cần được xác định là một đột phá chiến lược trong xây dựng, phát triển văn hóa Trường Đảng.
Thứ năm, hiện đại hóa cơ sở vật chất - kỹ thuật gắn với thực hành văn hóa trường Đảng. Đây là nội dung cần được thực hiện một cách khoa học, bài bản, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí với nguyên tắc: phù hợp với các giá trị, chuẩn mực của văn hóa trường Đảng. Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật hiện đại, tiện ích, văn minh phải góp phần tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để các chủ thể thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tham gia xây dựng, thực hành văn hóa trường Đảng.
Có thể thấy, việc học và làm theo Bác gắn với xây dựng văn hóa trường Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng văn hóa Đảng, xây dựng Đảng bộ Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ thực sự trong sạch, vững mạnh; góp phần thúc đẩy hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu của trường chính trị chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư. Qua đó, tăng cường uy tín và tiếp tục khẳng định vị thế của nhà trường trong việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của tỉnh Quảng Ninh hiện nay.
ThS Đặng Thành Dương Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng
[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia, H.2011, t.11, tr.90.