Mô hình sinh hoạt “Chi Bộ 35” – Điểm nhấn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình sinh hoạt “Chi Bộ 35” – Điểm nhấn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

          Những năm qua, Đảng ta đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới xây dựng đất nước, cùng với những thời cơ, thuận lợi từ tình hình quốc tế, trong nước mang lại, Đảng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Một trong những khó khăn, thách thức đặt ra đó là sự chống phá của các thế lực thù địch đối với nền tảng tư tưởng của Đảng. 

          Từ thực tiễn nếu trên, thực hiện hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Hướng dẫn số 101-HD/BTGTU, ngày 01/8/2024 về việc thí điểm sinh hoạt chuyên đề theo mô hình “Chi bộ 35”.
          Thực hiện Kế hoạch số 178-KH/ĐUK ngày 30/8/2024 của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh và sự chỉ đạo của Đảng ủy Nhà trường, trong tháng 11/2024 và tháng 3/2025, Chi bộ Khoa lý luận cơ sở đã tổ chức thí điểm sinh hoạt chuyên đề theo mô hình “Chi bộ 35” với các nội dung: (1) Đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái về mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay; (2) Đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác nhân sự trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
          Tại 02 buổi sinh hoạt, các đảng viên trong chi bộ đã trình bày báo cáo tổng quan về chủ đề chính của buổi sinh hoạt, gồm các nội dung về cơ sở lý luận, thực tiễn, tình hình, những vấn đề đặt ra, đồng thời đề xuất các giải pháp đối với chi bộ và mỗi cán bộ, đảng viên tham gia đấu tranh, phản bác với các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, chống phá nền tảng tư tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng. Cũng tại buổi sinh hoạt, các đồng chí đảng viên trình bày ý kiến tham luận, thảo luận, thậm chí tranh luận, phản biện…Từ đó, thồng nhất các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát huy vai trò của giảng viên lý luận chính trị trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nội dung các tham luận và các ý kiến phát biểu cũng đã tập trung vào các nội dung như: Mục tiêu tấn công của thế lực thù địch vào công tác cán bộ; các phương thức, âm mưu, thủ đoạn, luận điệu mà các thế lực thù địch thường sử dụng để xuyên tạc dường lối của Đảng; làm rõ vai trò của đội ngũ giảng viên trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 
Nhìn chung, qua 02 lần tổ chức thí điểm sinh hoạt chi bộ theo mô hình “Chi bộ 35”, cho thấy công tác chỉ đạo của Đảng ủy, Chi bộ và công tác chuẩn bị nội dung của đảng viên được phân công khá chu đáo, kỹ lưỡng; công tác điều hành tổ chức buổi sinh hoạt khoa học, chặt chẽ, song cũng khá linh hoạt, hiệu quả, tạo không khí sôi nổi, khuyến khích nghiên cứu và sáng tạo trong giảng dạy. Buổi sinh hoạt đã đem lại nhiều giá trị trong việc nâng cao tính tiên phong của đảng viên, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; củng cố niềm tin, đoàn kết trong chi bộ; cải thiện kỹ năng vận dụng chuyên đề vào bài giảng. Sản phẩm sau sinh hoạt là 01 bài viết đăng Bản tinh Thông tin lý luận và Thực tiễn, các luận cứ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nguồn tư liệu để tích hợp nội dung chuyên đề vào học phần giảng dạy.
          Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, buổi sinh hoạt vẫn còn những hạn chế nhất định: Một là, việc tiếp cận và khai thác thông tin, nhất là các luận điểm thù địch, còn dàn trải, thiếu trọng tâm; thông tin chủ yếu là thứ cấp, chưa được phân tích, biên tập kỹ lưỡng, dẫn đến hiệu quả sử dụng chưa cao. Hai là, việc truy cập các trang mạng của các thế lực thù địch để lại lịch sử truy cập, thậm chí yêu cầu theo dõi (follow) chưa có biện pháp hướng dẫn bảo vệ và giải trình cho đảng viên khi thực hiện nhiệm vụ, có thể dẫn đến những rủi ro. Ba là, chưa quán triệt thực hiện tốt việc sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình để bảo mật nội dung trong cuộc sinh hoạt tháng 11/2024 theo đúng hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Bốn là, đồng chí Bí thư chi bộ chưa tạo không khí thảo luận cởi mở, dẫn đến hạn chế trong việc bày tỏ quan điểm và chưa giao nhiệm vụ cụ thể, ảnh hưởng đến việc thống nhất nội dung lồng ghép vào bài giảng.
Trên cơ sở những ưu điểm, hạn chế để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề theo mô hình “Chi bộ 35”, qua đó phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian tới cần tập trung các giải pháp chủ yếu sau:
          Một là, tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên trong lựa chọn chủ đề gắn với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ; nâng cao kỹ năng xử lý thông tin và bản lĩnh chính trị để đảng viên tránh “phơi nhiễm” khi tiếp cận thông tin sai trái. Chi ủy, đặc biệt là đồng chí bí thư chi bộ cần phát huy rõ nét vai trò chỉ đạo, rà soát, cho ý kiến, đồng hành với đảng viên trong công tác chuẩn bị nội dung cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng kịch bản tổ chức sinh hoạt.
          Hai là, cần hết sức đề cao trách nhiệm của đảng viên khi được phân công chuẩn bị nội dung; bảo đảm báo cáo trung tâm thực sự được nghiên cứu, tổng hợp một cách kỹ lưỡng, có tính khoa học, logic cao, đồng thời tổng hợp được thông tin, tình hình có tính thời sự, cấp thiết tại thời điểm tổ chức sinh hoạt chi bộ.
Ba là, chú trọng công tác bảo vệ nội bộ bằng cách xây dựng quy định có tính pháp lý cao để đội ngũ đảng viên có thể tiếp cận, khai thác các luận điểm sai trái thù địch mà không cần phải lo lắng về việc vi phạm những quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước.
          Ba là, đảm bảo tính “mật” và nâng cao chất lượng điều hành của Bí thư chi bộ, tạo dựng không khí cởi mở, thẳng thắn trên cơ sở tính khoa học, tính chiến đấu và tính đảng để trao đổi các quan điểm, nhận thức của đội ngũ đảng viên.
          Có thể nói, sinh hoạt chuyên đề theo mô hình “Chi bộ 35” là một mô hình mới, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, hình thức sinh hoạt chuyên đề theo mô hình này cũng rất phù hợp với đặc thù của tổ chức cơ sở đảng nơi có chức năng cơ bản là giảng dạy, nghiên cứu lý luận. Qua đó, góp phần không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chính trị tư tưởng tại chi bộ, góp phần không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 TS. Nguyễn Thị Huyền Thái

0 vote
Bài mới hơn
Bài cùng chuyên mục
Quảng cáo
  • admin1
  • admin1
  • thông báo tuyển sinh
  • thông báo tuyển sinh
  • Công chức
  • Công chức
  • Hành chính công
  • Hành chính công
  • Công báo quảng ninh
  • Công báo quảng ninh
  • Văn bản pháp luật
  • Văn bản pháp luật
Video
10 SỰ KIỆN TIÊU BIỂU TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2024
Phóng sự Xây dựng Trường ĐTCB Nguyễn Văn Cừ đạt chuẩn mức 1
Lễ đón nhận trường chuẩn mức 1
Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ
Tin mới
  • Mô hình sinh hoạt “Chi Bộ 35” – Điểm nhấn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của ĐảngMô hình sinh hoạt “Chi Bộ 35” – Điểm nhấn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • “TRUNG THÀNH, SÁNG TẠO, CỐNG HIẾN”  QUYẾT TÂM SỚM HOÀN THÀNH CÁC TIÊU CHÍ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CHUẨN MỨC 2 TRONG NHIỆM KỲ 2025 - 2030“TRUNG THÀNH, SÁNG TẠO, CỐNG HIẾN” QUYẾT TÂM SỚM HOÀN THÀNH CÁC TIÊU CHÍ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CHUẨN MỨC 2 TRONG NHIỆM KỲ 2025 - 2030
  • ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ NGUYĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ NGUYỄN VĂN CỪ TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI LẦN THỨ III, NHIỆM KỲ 2025 - 2030ỄN VĂN CỪ  TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI LẦN THỨ III, NHIỆM KỲ 2025 - 2030ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ NGUYĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ NGUYỄN VĂN CỪ TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI LẦN THỨ III, NHIỆM KỲ 2025 - 2030ỄN VĂN CỪ TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI LẦN THỨ III, NHIỆM KỲ 2025 - 2030
  • Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ "Địa chỉ đỏ" bồi dưỡng, đào tạo cán bộ
  • Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với xây dựng văn hóa trường ĐảngĐẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với xây dựng văn hóa trường Đảng
Tin tiêu điểm
Tin đọc nhiều
Website liên kết
Website liên kết
Fanpage