Với ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyển đổi số, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về “đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”. Trong đó, nhấn mạnh một số nội dung cốt lõi: Phát triển hạ tầng số đồng bộ, an toàn, kết nối liên thông; dữ liệu được coi là “nguồn tài nguyên mới”. Đến năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm 30 nước dẫn đầu thế giới về chính phủ điện tử và kinh tế số. Mỗi cán bộ, công chức, đặc biệt là đảng viên, phải tiên phong trong học tập, rèn luyện kỹ năng số, trở thành lực lượng nòng cốt của quá trình chuyển đổi số.
Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh uỷ Quảng Ninh, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp chuyển đổi số. Qua đó, thúc đẩy hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành, giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của Nhà trường trên nền tảng số, giải quyết những bất cập trong công tác quản lý, vận hành, tổ chức giảng day và nghiên cứu khoa học. Tại Chi bộ Khoa Xây dựng Đảng, với tinh thần tiên phong, chuyển đổi mạnh mẽ cả trong tư duy và hành động đã và đang tích cực triển khai các nhiệm vụ cụ thể chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.
Thứ nhất, về quản lý và điều hành: Chi bộ đã triển khai hệ thống quản lý văn bản, văn thư điện tử, chữ ký số trong phần mềm Sổ tay đảng viên. Các tài liệu công tác Đảng như: Đại hội chi bộ, công tác kiểm tra, giám sát đều được số hóa theo đúng chỉ đạo của Đảng ủy Nhà trường. Chi bộ Khoa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục nhận thức cho toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên về chuyển đổi số. Chi bộ tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm hoặc hội thảo nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng chuyển đổi số.
Thứ hai, về hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học: Toàn bộ giảng viên trong chi bộ đã soạn giáo án điện tử và bước đầu ứng dụng AI trong giảng dạy. Đội ngũ giảng viên được đào tạo, bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy số với mục tiêu nâng cao kỹ năng giảng dạy. 100% giảng viên được tập huấn và có chứng chỉ về phương pháp giảng dạy trực tuyến, tạo nội dung số với video bài giảng, podcast. Chi bộ khoa đã chỉ đạo xây dựng ngân hàng giáo án điện tử, phát triển kho học liệu số, các sản phẩm khoa học, đề tài khoa học, nghiên cứu thực tế, hội thảo lưu trữ trên thư viện số. Bên cạnh đó, 100% giảng viên cũng đã hoàn thành các chuyên đề trong chương trình Bình dân học vụ số do Học viện Chính trị quốc gia phát động. Những kết quả này minh chứng cho sự đổi mới phương pháp và đa dạng hóa học liệu của giảng viên trong Chi bộ.
Thứ ba, về phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên: Đội ngũ giảng viên có tinh thần cầu thị, ham học hỏi, là yếu tố quan trọng để tiếp thu và áp dụng công nghệ mới. Chi bộ khoa đã phối hợp với Mobiphone Quảng Ninh tổ chức tập huấn cho toàn thể giảng viên theo tinh thần “cầm tay chỉ việc”, “thực chiến” nhằm giúp cho toàn thể giảng viên nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ hiện đại, kỹ năng số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động giảng dạy, nghiên cứu. Đồng thời, chi bộ cũng khuyến khích giảng viên tích hợp các nội dung chuyển đổi số này vào giảng dạy, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự thay đổi trong đội ngũ. Chi bộ cử giảng viên tham gia các khóa tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin và quản trị hệ thống, chuyển đổi số.
Thứ tư, về cơ sở vật chất: Các giảng viên đều chủ động trang bị máy tính và kết nối internet. Các phòng học đều được Nhà trường trang bị đầy đủ máy chiếu, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình dạy và học.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số tại chi bộ khoa vẫn còn một số hạn chế như: Thư viện số và kho học liệu điện tử ở chi bộ còn chưa phong phú; Giảng viên ứng dụng công nghệ vào bài giảng chưa đồng đều, một số giảng viên chưa quen với những phần mềm mới; Nhà trường thiếu một hệ thống phần mềm quản trị tổng thể, các nghiệp vụ cốt lõi được thực hiện thủ công, dẫn đến dữ liệu không đồng bộ và khó quản lý; Mạng nội bộ (LAN) không ổn định, đường truyền Internet chưa đủ mạnh phục vụ cho các hoạt động tương tác cao.
Trong thời gian tới, để công tác chuyển đổi số tại Chi bộ khoa Xây dựng Đảng được thực hiện tốt hơn, cần thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Đối với giảng viên: cần nâng cao năng lực số cho đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý, đây là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của chuyển đổi số. Chi bộ cần khuyến khích giảng viên phát triển nền tảng học tập trực tuyến (E-learning). Xây dựng một nền tảng E-learning hiện đại, cho phép triển khai các chương trình đào tạo trên môi trường số. Nền tảng này sẽ có đầy đủ các tính năng như quản lý bài giảng, tương tác, tổ chức thi trực tuyến, và quản lý học viên một cách tập trung, bảo mật, khắc phục những hạn chế của các phần mềm miễn phí như Zoom hay Google Meet.
Xây dụng kho bài giảng số, tài liệu học tập điện tử: Tiếp tục số hóa các tài liệu giảng dạy và xây dựng một kho dữ liệu học liệu phong phú, giúp giảng viên và học viên dễ dàng truy cập và sử dụng. Xây dựng hệ thống thư viện số: Chuyển đổi thư viện truyền thống sang thư viện số, số hóa các đầu sách và các tài liệu quan trọng, giúp công tác quản lý, lưu trữ, bảo quản và tra cứu trở nên hiệu quả. Ứng dụng AI và trợ lý ảo: Giảng viên tích hợp các thành phần trí tuệ nhân tạo như ChatBot AI và trợ lý ảo để tự động giải đáp các thắc mắc thường gặp của học viên, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Việc tích hợp các thành phần AI này, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
Giảng viên cần cập nhật kiến thức về chuyển đổi số: Cách sử dụng công nghệ để tối ưu hóa giảng dạy và quản lý. Bảo mật dữ liệu và an toàn thông tin trong môi trường số. Kỹ năng nhận diện và phòng tránh rủi ro, mã độc. Cách sử dụng xác thực đa yếu tố, mạng riêng ảo khi truy cập hệ thống từ xa an toàn. Bảo đảm quyền riêng tư dữ liệu theo quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân trong môi trường số an toàn và đáng tin cậy.
Đối với chi bộ: Chi bộ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và giáo dục nhận thức cho giảng viên, học viên về chuyển đổi; tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm hoặc hội thảo nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng chuyển đổi số.
Chi bộ khuyến khích giảng viên cập nhật, bổ sung các học phần chuyên sâu về chuyển đổi số trong quản trị công, chính phủ số, và ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) vào chương trình giảng dạy về lý luận chính trị và các khóa bồi dưỡng khác. Các chương trình bồi dưỡng kỹ năng số cho giảng viên và cán bộ quản lý nhằm thích ứng với môi trường số hóa và phát huy tối đa tiềm năng của công nghệ. Bên cạnh đó, cần xây dựng và khuyến khích mô hình học tập kết hợp (Blended Learning), kết hợp học trực tiếp và trực tuyến, và sử dụng hệ thống mô phỏng VR/AR để người học trải nghiệm tình huống thực tế.
Đối với Nhà trường: Chi bộ đề xuất cần tiếp tục quan tâm, cử cán bộ, giảng viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về công nghệ giảng dạy số, tập huấn về phương pháp dạy trực tuyến, cách sử dụng AI trong giảng dạy và phân tích dữ liệu người học để cá nhân hóa quá trình học tập. Nhà trường có chính sách tài chính hỗ trợ chuyển đổi số, cần xây dựng cơ chế đầu tư từ ngân sách nhà nước một cách minh bạch và hiệu quả cho các hạng mục chuyển đổi số. Hạ tầng truyền thông và kết nối, cần bảo đảm các nền tảng hội nghị trực tuyến phổ biến như Zoom, Microsoft Teams, Google Meet hoạt động ổn định. Xây dựng và duy trì Cổng thông tin điện tử và hệ thống Điều hành tác nghiệp trong phần mềm Sổ tay đảng viên (App) của trường để cung cấp thông tin kịp thời đến cán bộ, giảng viên.
Với nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của chuyển đổi số, toàn thể đảng viên trong Chi bộ Khoa Xây dựng Đảng đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm chính trị trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng vào nhiệm vụ chuyên môn được giao. Với quyết tâm đổi mới và tinh thần sáng tạo, Chi bộ tin tưởng sẽ góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện mục tiêu Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đạt chuẩn mức 2, phát triển tỉnh Quảng Ninh trong kỷ nguyên số./.
Giảng viên Chu Lữ Hồng Trang - Khoa Xây dựng Đảng