1. Sự cần thiết phải xây dựng hệ giá trị cốt lõi văn hóa trương Đảng
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng văn hóa, coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và là động lực cho sự phát triển. Một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm được Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đó là: Chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị về văn hoá, về đạo đức; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để Đảng ta và hệ thống chính trị của nước ta thật sự là đạo đức, là văn minh, tiêu biểu cho lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.
Trường Đảng là đơn vị có chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Cùng với đó là nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đây là nơi giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, đủ phẩm chất, uy tín, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
Với bề dày truyền thống hơn 60 năm, các thế hệ cán bộ Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đã xây dựng nên những giá trị truyền thống tốt đẹp, tạo nên nét văn hóa riêng có của trường Đảng. Xác định rõ là lực lượng tiên phong, nòng cốt trên mặt trận tư tưởng – lý luận của Đảng, những năm qua, đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động của Nhà trường đã bám sát phương châm “quản lý giỏi, giảng dạy hay, phục vụ tốt”; “Vững lý luận, giỏi phương pháp, sát mục tiêu”, “Học viên là trung tâm, người thầy là động lực, nhà trường là nền tảng”, cùng với việc khơi dạy và phát huy truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” của Vùng mỏ bất khuất, đã xây dựng nên một ngôi trường Đảng vững mạnh, tiên phong đổi mới sáng tạo, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền địa phương giao.
Vì vậy, việc xác định, xây dựng hệ giá trị cốt lõi của văn hóa trường Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ tạo nguồn lực nội sinh xây dựng, phát triển nhà trường, mà còn góp phần lan tỏa tới đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn tỉnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh kiểu mẫu giàu mạnh, văn minh, hiện đại.
2. Một số đề xuất giá trị cốt lõi trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ
Để tiếp tục xây dựng môi trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giàu tính Đảng, gắn với thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 17-NQ/TU, ngày 30/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững”. Tác giả xin đề xuất cần quan tâm những nội dung cụ thể sau:
Một là, xây dựng đội ngũ cán bộ Đảng có BẢN LĨNH chính trị, vững vàng, kiên định, để vượt qua những áp lực, khó khăn, thách thức trong thời kỳ mới.
Bản lĩnh chính trị của cán bộ Trường Đảng là những phẩm chất như: lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, trung thành, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện thực tiễn; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định đường lối đổi mới của Ðảng; có tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo; “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì mục đích chung”; kiên quyết đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quyết tâm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, bảo vệ thành quả của cách mạng, thành quả của công cuộc đổi mới; thanh liêm, trong sạch, tránh xa mọi cám dỗ.
Hai là, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, có KỶ CƯƠNG, chuyên nghiệp, hiệu quả. Kỷ luật của Đảng là kỷ luật tự giác và nghiêm minh, nang bản chất khoa học và cách mạng của Đảng Cộng sản, biểu tượng cho đạo đức và văn minh. Các biểu hiện cụ thể của môi trường làm việc hiện đại, kỷ luật, KỶ CƯƠNG, chuyên nghiệp, hiệu quả chỉnh là sự tuân thủ các nguyên tắc tổ chức và hoạt động; tuân thủ thứ bậc hành chính; là giữ vững các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, giao tiếp, ứng xử của cán bộ, viên chức, người lao động; là những nguyên tắc trong giảng dạy, nghiên cứu, học tập lý luận; là sự tuân thủ và nâng cao tính hiệu quả trong phối hợp và thực hiện quy trình giải quyết công việc. Đây chính là nét đẹp trong thực thi công vụ, tạo thành nét đặc sức, riêng có của cán bộ trường Đảng, và là nguồn động lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong xây dựng và phát triển nhà trường.
Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ GƯƠNG MẪU. Hồ Chí Minh từng dạy: “Một tấm gương sống có giá trị hơn cả trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Nêu gương của cán bộ, đảng viên cũng là một phương thức lãnh đạo của Đảng, nếu làm tốt việc nêu gương thì hiệu quả vô cùng to lớn, bởi nó có sức lan tỏa sâu rộng, tạo niềm tin, sức lôi cuốn, tập hợp quần chúng. Chính vị vậy, cán bộ Trường Đảng phải thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện lý tưởng, đạo đức cách mạng của Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, thực tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực; dũng cảm tự phê bình và phê bình, nói đi đôi với làm, theo việc đến cùng, dứt điểm, đo đếm được kết quả, hiệu quả theo phương châm “5 thật”, “6 dám”; phòng, chống tư tưởng bảo thủ, trì trệ, chủ quan, duy ý chí, bệnh hình thức, trung bình chủ nghĩa, qua loa, đại khái, chiếu lệ và chủ nghĩa thành tích. Tạo môi trường, động lực để cán bộ, đảng viên phát huy tính tiên phong, gương mẫu; phân công rõ trách nhiệm, quyền hạn đối với cán bộ, lãnh đạo, quản lý của Nhà trường.
Bốn là, xây dựng, hình thành trong cán bộ, giảng viên, học viên phẩm chất TRUNG THÀNH. Trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tích cực tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các luận điệu xuyên tạc đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các bài giảng, công trình nghiên cứu khoa học, các bài viết trên sách, báo, tạp chí chuyên ngành và mạng xã hội; quyết tâm thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp. Mỗi giảng viên Trường Đảng phải luôn tự ý thức về trách nhiệm, bổn phận của người chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, đó là phải “Suốt đời tranh đấu cho dân tộc, cho Tổ quốc, đặt lợi ích của cách mạng lên trên hết, lên trước hết, hết sức giữ gìn kỷ luật và giữ bí mật của Đảng; kiên quyết thi hành những nghị quyết của Đảng; cố gắng làm kiểu mẫu cho quần chúng trong mọi việc”. Trong tình hình hiện nay, những mặt trái của nền kinh tế thị trường đang tác động mạnh mẽ đến toàn xã hội; các thế lực thù địch, phản động ngày càng gia tăng các hoạt động chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Tình hình đó đặt lên vai người giảng viên Trường Đảng trách nhiệm nặng nề hơn, đặt ra ngày càng cao hơn về sự trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân.
Năm là, xây dựng phong cách làm việc SÁNG TẠO trong cán bộ, đảng viên. Sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy từ phương pháp tự học của người thầy đến rèn luyện đạo đức, tác phong làm việc khoa học; sáng tạo, vận dụng linh hoạt để lý luận gắn liền với thực tiễn trong mỗi bài giảng; thường xuyên cập nhật kiến thức mới, phương pháp giảng dạy tích cực, lấy người học làm trung tâm; nâng cao chất lượng, nội dung chương trình các lớp bồi dưỡng. Sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và tự nghiên cứu lý luận chính trị để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn; đổi mới các hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với nghiên cứu những vấn đề thực tiễn; tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Sáng tạo trong lãnh đạo, quản lý, tham mưu, hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ gắn với thực hành tiết kiệm. Để xây dựng đội ngũ cán bộ trường Đảng thực sự là những người tiên phong “đổi mới sáng tạo”, đòi hỏi mỗi người cán bộ phải giàu nhiệt huyết, thực sự yêu nghề, chuyên tâm, tận tụy trong quá trình thực hiện sứ mệnh cao cả của mình, thực sự thầm nhuần lời dạy của Bác “Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục,…Không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa”.
Sáu là, xây dựng, hình thành phẩm chất CỐNG HIẾN trong cán bộ, đảng viên. Đó là cống hiến tài năng, năng lực, trí tuệ, tâm huyết, thời gian của mỗi cá nhân góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn để mỗi cá nhân trở thành một nhân tố tích cực, một mắt xích quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; không ngừng tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, tâm sức cho sự nghiệp đào tạo và bồi dưỡng lý luận chính trị của Đảng; hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu của nhà trường đã đề ra. Để thực hiện tiêu chí "5 cống hiến” yêu cầu mỗi cán bộ, viên chức Trường Đảng phải “vừa hồng”, “vừa chuyên”, phải sáng về đạo đức, tâm huyết, cống hiến hết mình vì sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu lý luận của Đảng. Muốn vậy, mỗi cán bộ, viên chức phải không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực toàn diện, có niềm say mê, tâm huyết để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong bất kỳ tình huống khó khăn nào. Đồng thời, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với nghề để cùng với tập thể nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Đảng.
Những giá trị văn hóa cốt lõi văn hóa trường Đảng gắn với hình thành các đặc trưng con người Quảng Ninh “Bản lĩnh, Tự cường, Kỷ cương, Đoàn kết, Nghĩa tình, Hào sảng, Sáng tạo, Văn minh” là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trong xây dựng, phát triển Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ trong kỷ nguyên mới. Mỗi cán bộ cán bộ, viên chức, người lao động và học viên của Nhà trường phải xác định trách nhiệm, không ngừng nỗ lực phấn đấu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc từ nhận thức đến hành động góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trường chính trị chuẩn trong kỷ nguyên mới, đồng thời góp phần xây dựng Quảng Ninh ngày càng giàu, đẹp, văn minh, hiện đại./.
ThS. Hà Thị Thu, Phó trưởng phòng Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu