Hoàn thành Kế hoạch bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026

Hoàn thành Kế hoạch bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân  cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026

          Từ tháng 4 đến tháng 7/2022, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đã phối hợp với Sở Nội vụ và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 4 lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện và 30 lớp bồi dưỡng HĐND cấp xã cho hơn 4.000 đại biểu.

          Thực hiện Kế hoạch số 143/ KH-UBND ngày 30/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Nhà trường đã chủ động phối hợp với Sở Nội vụ và các địa phương tổ chức thành công 34 lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã cho 4.283 đại biểu.

Đồng chí Vi Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, trao đổi tại lớp bồi dưỡng HĐND cấp huyện

          - Đối với các lớp Bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện: Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đã phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng Kế hoạch số 09- KH/TĐTCB, ngày 23/3/2022 về tổ chức các lớp bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 958/QĐ-UBND, ngày 15/4/2022 của ủy ban nhân nhân tỉnh về việc phê duyệt danh sách học viên tham gia lớp bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026, với 04 lớp/ 433 đại biểu. Theo đó, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ chủ trì xây dựng kế hoạch, lựa chọn các nội dung chuyên đề và mời giảng viên, báo cáo viên có trình độ chuyên môn cao có kinh nghiệm trong công tác hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân tham gia giảng dạy tại các lớp. Để thực hiện kế hoạch, Nhà trường đã thành lập Ban Tổ chức lớp, giao Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học tham mưu làm công tác chuẩn bị và trực tiếp quản lý các lớp theo đúng quy chế Quản lý đào tạo, bồi dưỡng của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và của Bộ nội vụ.

          Các lớp Bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện được tổ chức từ ngày 19 đến 27/4/2022 tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, mỗi lớp được tổ chức trong thời gian 3 ngày, với 6 chuyên đề, do các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh, chuyên gia và giảng viên của Học viên Hành chính Quốc gia là những người có kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm thực tiễn về truyền đạt các chuyên đề như: PGS.TS Đặng Khắc Ánh, Học viện Hành chính Quốc gia giảng dạy 02 chuyên đề: (1) Chính quyền địa phương và đại biểu hội đồng nhân dân cấp huyện; (2) Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin trong hoạt động của đại biểu hội đồng nhân dân cấp huyện. Đồng chí Vi Ngọc Bích, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh báo cáo chuyên đề: Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của Tỉnh và những vấn đề đặt ra cho chính quyền cấp huyện. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trình bày chuyên đề: Kỹ năng giám sát của đại biểu hội đồng nhân dân cấp huyện. Đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Trưởng Ban pháp chế, HĐND tỉnh truyền đạt chuyên đề: Kỹ năng thuyết trình, thảo luận, tranh luận của đại biểu hội đồng nhân dân cấp huyện. Đồng chí Đàm Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường truyền đạt chuyên đề: Kỹ năng giám sát quản lý nhà nước về đất đai ở cấp huyện.

          Trong quá trình tổ chức lớp, Ban Tổ chức các lớp bồi dưỡng đã cung cấp đầy đủ tài liệu các chuyên đề do Bộ Nội vụ ban hành và các đề cương chi tiết các bài giảng của các đồng chí giảng viên, báo cáo viên cho học viên, tạo điều kiện thuận lợi để học viên nghiên cứu trong quá trình học tập. Đồng thời trang bị sổ, bút ghi chép đầy đủ cho học viên. Việc bố trí ăn, nghỉ cho học viên được nhà trường chuẩn bị chu đáo, tạo điều kiện tốt nhất cho học viên. Phòng học phòng ở đảm bảo các trang thiết bị phục vụ chu đáo cho hoạt động giảng dạy học tập và sinh hoạt. Bên cạnh đó, Nhà trường đã chủ động cho khai báo, yêu cầu học viên thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch bệnh trong quá trình tham gia lớp học.

          - Đối với các lớp Bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp xã: Từ ngày 05/5/2022 đến 13/7/2022, Nhà trường phối hợp với Sở Nội vụ và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức 30 lớp bồi dưỡng cho 3.850 đại biểu HĐND cấp xã tại 13 huyện, thị xã, thành phố. Mỗi lớp tổ chức trong 3 ngày, các đại biểu được trao đổi, nghiên cứu 6 chuyên đề được lựa chọn trong 14 chuyên đề do Bộ Nội vụ biên soạn, trong đó 05 chuyên đề do các giảng viên của Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ thực hiện gồm các chuyên đề: (1) Chính quyền địa phương và đại biểu HĐND cấp xã; (2) Kỹ năng giám sát của đại biểu HĐND cấp xã; (3) Kỹ năng giám sát về an sinh XH, văn hóa, y tế, giáo dục của đại biểu HĐND cấp xã; (4) Kỹ năng giám sát QLNN về đất đai của đại biểu HĐND cấp xã; (5) Kỹ năng thuyết trình, thảo luận, tranh luận, tiếp xúc cử tri, tiếp và 01 báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương và những vấn đề đặt ra cho chính quyền cấp xã do lãnh đạo địa phương thực hiện.

Lớp Bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp xã tại thị xã Quảng Yên

          Trong quá trình triển khai thực hiện, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đã tích cực, chủ động phối hợp với Sở Nội vụ và 13 huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai hoàn thành tốt thành kế hoạch được Tỉnh giao, đảm bảo chất lượng và tiến độ đã đề ra. Công tác tổ chức và nội dung, chương trình các lớp bồi dưỡng được chuẩn bị chu đáo, chất lượng. Đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy tại các lớp bồi dưỡng có nhiều kinh nghiệm chuẩn bị giáo án, bài giảng công phu, sử dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại lấy người học là trung tâm; có nhiều tình huống thực tiễn để rèn luyện các kỹ năng, phương pháp hoạt động của người đại biểu dân cử, được các học viên đánh giá cao. Đại biểu tham gia lớp bồi dưỡng nghiêm túc, đông đủ; trong quá trình học đã chủ động nắm bắt thông tin, kiến thức, tích cực tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận những vấn đề còn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ

          Thông qua các lớp bồi dưỡng nhằm trang bị cho các đại biểu HĐND những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong quá trình hoạt động, để từ đó vận dụng hiệu quả trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu Hội đồng nhân dân, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2021-2026. Bên cạnh đó, các lớp bồi dưỡng còn là dịp để các vị đại biểu HĐND gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử ở địa phương, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phạm Xuân Kính - Phòng TC,HC,TT,TL

0 vote
Bài mới hơn
Bài cùng chuyên mục
Quảng cáo
  • 60 nam
  • 60 nam
  • admin1
  • admin1
  • thông báo tuyển sinh
  • thông báo tuyển sinh
  • Công chức
  • Công chức
  • Hành chính công
  • Hành chính công
  • Công báo quảng ninh
  • Công báo quảng ninh
  • Văn bản pháp luật
  • Văn bản pháp luật
Video
Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ
Tin mới
Tin tiêu điểm
Tin đọc nhiều
Website liên kết
Website liên kết
Fanpage
Thống kê truy cập
Đang online: 0
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Tháng này: 0
Tháng trước: 0
Tất cả: 0