1. Bối cảnh và yêu cầu đặt ra
Việc xây dựng văn hóa trường Đảng đã được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh định hướng xuyên suốt tại Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQG ngày 26/10/2017 “Quy định về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và được Nhà trường cụ thể hóa sâu sắc trong Quy định số 1230-QĐ/TĐTCB, ngày 13/8/2025. Các văn bản này đã tạo ra sự đồng bộ về thể chế, quy định, thể hiện tính khoa học, thực tiễn trong xây dựng văn hóa trường Đảng, trong đó nòng cốt là xây dựng các “Tập thể kiểu mẫu” và “Cán bộ Trường Đảng mẫu mực”. Đây là nhiệm vụ, giải pháp cần được xác định mang tính đột phá, có tác động sâu sắc, tổng thể, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng toàn diện các hoạt động của Nhà trường.
Điều 10 của Quy định 11-QĐ/TW nêu rõ, việc “Xây dựng văn hoá trường đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương” là một trong những tiêu chí cốt lõi của Trường chính trị chuẩn mức 1, mức 2. Do đó, phong trào thi đua xây dựng mô hình “Tập thể kiểu mẫu” và “Cán bộ Trường Đảng mẫu mực” chính là con đường, là động lực trực tiếp để Nhà trường khẳng định vị thế và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.
2. Giải pháp xây dựng mô hình “Tập thể kiểu mẫu”
Một tập thể vững mạnh là nền tảng của mọi thành công. Để xây dựng các khoa, phòng, trung tâm trở thành “Tập thể kiểu mẫu”, tác giả đề xuất cần tập trung vào 4 trụ cột chính, biến những khẩu hiệu thành hành động cụ thể.
Một là, “Kỷ cương - Trách nhiệm” phải được siết chặt và đo lường một cách cụ thể. Sự kiểu mẫu trước hết đến từ kỷ luật, kỷ cương. Do đó, việc thực hiện nghiêm túc giờ giấc làm việc, và sử dụng dụng hiệu quả thời gian làm việc là một trong những biểu hiện rõ nét của kỷ luật, kỷ cương. Việc chấp hành quy định về trang phục lịch sự, gọn gàng, đeo thẻ viên chức phải trở thành thói quen tự giác. Phòng làm việc phải được bài trí ngăn nắp, khoa học. Lãnh đạo các đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu phải là người chịu trách nhiệm cao nhất, bởi lẽ một tập thể lơi lỏng về kỷ cương thì không thể nói đến hiệu quả.
Hai là, “Đoàn kết - Dân chủ” phải được thể hiện bằng sự cởi mở và hợp tác giữa các thành viên trong từng khoa, phòng, trung tâm. Sức mạnh của tập thể đến từ sự đoàn kết thực chất. Điều này đòi hỏi chúng ta phải xây dựng một môi trường làm việc dân chủ, nơi mỗi cá nhân được tôn trọng, được lắng nghe và được góp ý thẳng thắn trên tinh thần xây dựng. Cần đẩy mạnh việc chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống, đúng với tinh thần được nêu tại Quyết định 5029-QĐ/HVCTQG. Sự đoàn kết phải được thể hiện bằng hành động phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa, phòng, trung tâm để hoàn thành nhiệm vụ chung.
Ba là, “Đổi mới - Sáng tạo” phải trở thành văn hóa làm việc của mỗi tập thể và từng cá nhân. Trong bối cảnh mới, một tập thể kiểu mẫu phải là nơi khởi nguồn của sự sáng tạo. Mỗi tập thể và từng cá nhân cán bộ, viên chức, lao động cần thấm nhuần và lan tỏa tinh thần “6 dám” mà tỉnh Quảng Ninh đã đề ra, đặc biệt là “dám đổi mới sáng tạo và dám đương đầu thử thách”. Do đó, mỗi khoa, phòng, trung tâm cần chủ động đăng ký các sáng kiến cải tiến quy trình làm việc, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả giảng dạy, nghiên cứu khoa học, công tác tham mưu và các công tác khác.
Bốn là, “Uy tín - Hiệu quả” phải là thước đo cao nhất của một “Tập thể kiểu mẫu”. Thước đo của một tập thể kiểu mẫu tại Nhà trường chính là hiệu quả công việc và uy tín đối với học viên, đối với cấp trên. Hiệu quả đó phải được lượng hóa bằng các chỉ tiêu cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị, như tỷ lệ giờ giảng tốt, số lượng, chất lượng đề tài khoa học cấp trường, cấp tỉnh, số bài viết đăng trên các tạp chí khoa học uy tín, website Việt Nam thịnh vượng, nội san, báo Quảng Ninh, và đặc biệt là sự hài lòng của học viên.
3. Giải pháp xây dựng mô hình “Cán bộ Trường Đảng mẫu mực”
Tập thể là thân, cán bộ là gốc. Mỗi cán bộ, giảng viên, viên chức Nhà trường phải là một hạt nhân tiêu biểu, hội tụ đủ các phẩm chất sau:
Thứ nhất, mẫu mực về bản lĩnh chính trị và đạo đức, lối sống. Đây là yêu cầu hàng đầu đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức nói chung và cán bộ trường đảng nói riêng. Cán bộ, giảng viên, viên chức Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, tiên phong trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Phải thực hành lối sống giản dị, khiêm tốn, cầu thị; kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, không gợi ý hoặc nhận quà biếu dưới mọi hình thức. Phải thực sự là tấm gương về đạo đức cách mạng, tác phong, tư duy cho học viên noi theo.
Thứ hai, mẫu mực về chuyên môn, nghiệp vụ. Mỗi cán bộ, giảng viên, viên chức Nhà trường phải không ngừng tự học, tự rèn luyện để đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của trường chính trị chuẩn mức 2. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng hiệu quả phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm, trung thực, tâm huyết và trách nhiệm trong nghiên cứu khoa học.
Thứ ba, mẫu mực về phong cách làm việc. Từng cán bộ, giảng viên, nhân viên cần quán triệt sâu sắc tinh thần “5 thật”: Nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, người dân và doanh nghiệp thật sự hài lòng. Tác phong công tác phải chuyên nghiệp, tận tụy, nói đi đôi với làm, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Luôn đặt lợi ích của Nhà trường, của đơn vị và học viên lên trên hết. Mọi nhiệm vụ được giao phải được triển khai một cách đầy đủ, trách nhiệm, bảo đảm chất lượng và tiến độ. Mỗi cán bộ trường Đảng phải “biết xấu hổ” khi bị phê bình về ý thức, thái độ, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao.
Thứ tư, mẫu mực trong giao tiếp, ứng xử. Văn hóa ứng xử của cán bộ, giảng viên, viên chức chính là “bộ mặt” của Nhà trường. Chính vì vậy, yêu cầu mỗi cán bộ trường đảng cần mẫu mực trong ứng xử giao tiếp theo đúng yêu cầu của Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQG ngày 26/10/2017 “Quy định về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Quy định số 1230-QĐ/TĐTCB, ngày 13/8/2025 của Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ: Với cấp trên thì trung thực, khách quan; với cấp dưới thì bao dung, tôn trọng; với đồng nghiệp thì chân thành, hợp tác ; với học viên thì lịch sự, đúng mực, lắng nghe. Cần đặc biệt chú trọng văn hóa ứng xử trên không gian mạng, chỉ chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực, đã được kiểm chứng, không bình luận, chia sẻ thông tin tiêu cực, chưa được kiểm chứng.
4. Một số đề xuất, kiến nghị để phong trào thi đua ngày càng lan tỏa trong giai đoạn tới
Để phong trào thi đua đi vào thực chất và lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên Nhà trường trong giai đoạn tới, cần tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
(1) Xây dựng và ban hành “Sổ tay Văn hóa cán bộ Trường Đảng Nguyễn Văn Cừ”. Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu chủ trì biên soạn cẩm nang này. Sổ tay sẽ tóm lược những điều cốt lõi, những việc cần làm và những điều cấm kỵ từ Quy định 1230- QĐ/TĐTCB một cách trực quan, dễ nhớ. Đây sẽ là tài liệu gối đầu giường cho mỗi cán bộ, giảng viên và là tài liệu phát cho học viên ngay từ ngày khai giảng.
(2) Xây dựng “Khung năng lực cán bộ mẫu mực” và áp dụng “Kế hoạch phát triển cá nhân” hằng năm. Để việc rèn luyện của mỗi cá nhân đi vào thực chất, cần xây dựng một Khung năng lực với các tiêu chí rõ ràng. Dựa trên khung này, mỗi cán bộ sẽ xây dựng Kế hoạch phát triển cá nhân cùng với lãnh đạo đơn vị vào đầu năm, biến khẩu hiệu chung thành mục tiêu và hành động cụ thể của riêng mình.
(3) Đổi mới công tác thi đua - khen thưởng theo hướng “Công khai - Kịp thời - Lan tỏa”. Nhà trường cần công khai các tiêu chí và kết quả thi đua của từng đơn vị hằng quý hoặc 6 tháng. Việc khen thưởng, vinh danh các “Tập thể kiểu mẫu”, “Cán bộ Trường Đảng mẫu mực tiêu biểu” cần được tổ chức trang trọng, kịp thời và lan tỏa mạnh mẽ câu chuyện của họ trên Cổng thông tin điện tử nhà trường, trong các bản tin và các buổi sinh hoạt chính trị của nhà trường. Sự ghi nhận kịp thời chính là động lực lớn nhất để mỗi cá nhân không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
Kết luận
Xây dựng thành công mô hình “Tập thể kiểu mẫu”, “Cán bộ Trường Đảng mẫu mực” là một hành trình đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì và nỗ lực của mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự của mỗi người khi được công tác dưới mái trường mang tên Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. Triển khai thực hiện thành công mô hình này sẽ góp phần xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ trở thành một điểm sáng trong hệ thống các trường chính trị cả nước.
ThS. Nguyễn Thị Hương Giang - Khoa Xây dựng Đảng