Hội thảo khoa học - Kết quả và một số kinh nghiệm từ các lớp thí điểm bồi dưỡng cán bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Hội thảo khoa học - Kết quả và một số kinh nghiệm từ các lớp thí điểm bồi dưỡng cán bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

          Chiều ngày 17/3/2023, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ tổ chức hội thảo khoa học Kết quả và một số kinh nghiệm từ các lớp thí điểm bồi dưỡng cán bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

          Chủ trì hội thảo gồm các đồng chí: TS Đỗ Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng phụ trách Nhà trường; ThS Phạm Hữu Kiên, Phó Hiệu trưởng, Chủ nhiệm đề tài. Tham dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông; đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cấp ủy, MTTQ một số xã, phường trong tỉnh đã tham gia các lớp bồi dưỡng; các đồng chí lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm và thành viên đề tài, giảng viên Nhà trường.

          Hội thảo là một trong những nội dung để triển khai, thực hiện Nhiệm vụ NCKH cấp tỉnh về “Đánh giá chương trình, hiệu quả sau bồi dưỡng và đề xuất giải pháp bồi dưỡng của cán bộ cấp xã tại tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2020 - 2025”, do Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ chủ trì, ThS Phạm Hữu Kiên, Phó Hiệu trưởng được giao Chủ nhiệm đề tài theo Quyết định số 61/QĐ-UBND ngày 08/12/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh thực hiện từ năm 2021 và Quyết định số 182/QĐ-SKHCN ngày 11/6/2021 của Sở Khoa học và Công nghệ.

Đồng chí Phạm Hữu Kiên, Phó Hiệu trưởng trình bày báo cáo đề dẫn của Hội thảo

          Thay mặt chủ tọa hội thảo, đồng chí Phạm Hữu Kiên, Phó Hiệu trưởng, Chủ nhiệm đề tài đã báo cáo khái quát công tác xây dựng chương trình, nội dung và công tác tổ chức các lớp thí điểm:

          Về xây dựng chương trình, nội dung, biên soạn tài liệu bồi dưỡng

          Nhóm nghiên cứu đề tài đã tiến hành điều tra, thu thập thông tin tại 51 xã thuộc 13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, thu thập thông tin, đánh giá kết quả, thực trạng từ công tác đào tạo bồi dưỡng của tỉnh Quảng Ninh  nói chung, của Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ nói riêng trong 5 năm 2015 - 2020, qua đó, xây dựng khung chương trình, đề cương, tài liệu bồi dưỡng cho từng nhóm chức danh cán bộ cấp xã tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2022-2025.

          Khung chương trình, tài liệu các khóa bồi dưỡng được nhóm nghiên cứu xây dựng riêng nhằm đáp ứng theo yêu cầu, nhiệm vụ và phù hợp cho từng đối tượng. Nội dung chương trình các lớp bồi dưỡng gồm 08 chuyên đề, trong đó có 04 chuyên đề chung cập nhật những vấn đề lý luận, chủ trương mới của Đảng và có 04 đến 6 chuyên đề chuyên đề riêng, mang tính chất đặc thù của từng nhóm chức danh theo yêu cầu, nhiệm vụ, lĩnh vực được giao, gắn với những nội dung, định hướng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thực tiễn của Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay. Các chuyên đề tập trung trang bị: (1) Những vấn đề lý luận, nhận thức chung về tổ chức và hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cấp xã trong tình hình mới; (2) Bối cảnh, tình hình quốc tế, trong nước và những vấn đề đặt ra trong công tác lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực hiện các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ở cấp xã hiện nay; (3) Một số phương pháp, kỹ năng công tác cơ bản của các chức danh cán bộ cấp xã. Toàn bộ khung, đề cương, tài liệu bồi dưỡng đều được lấy ý kiến và đã được tiếp thu, chỉnh lý, bổ sung sau khi có ý kiến nhận xét, đánh giá, khuyến nghị của các chuyên gia mời tư vấn, góp ý.

          Về thời gian khóa bồi dưỡng, chương trình xây dựng với 48 tiết (6 ngày), trong đó: Lý thuyết, kiến thức chung là 32 tiết (8 chuyên đề); Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm thực tế: 8 tiết (1 ngày); Viết bài thu hoạch 04 tiết (1/2 ngày); Chấm bài, tổng kết, bế giảng: 04 tiết (1/2 ngày).

          Công tác tổ chức các lớp thí điểm bồi dưỡng

          Theo kế hoạch thực hiện đề tài, trong tháng 12/2022, Nhà trường đã tổ chức 5 lớp thí điểm cho các đối tượng là: Bí thư, phó bí thư cấp ủy; Bí thư hoặc phó bí thư cấp ủy kiêm nhiệm chức danh chủ tịch hoặc phó chủ tịch HĐND, UBND; Chủ tịch, phó chủ tịch HĐND; Chủ tịch, phó chủ tịch UBND; Chủ tịch MTTQ và trưởng các đoàn thể, với gần 300 học viên tham gia.

          Căn cứ vào nội dung các chuyên đề, Nhà trường đã mời những giảng viên, báo cáo viên có kiến thức sâu về lĩnh vực chuyên môn và kinh nghiêm giảng dạy của Trung ương, của Tỉnh và của Nhà trường tham gia giảng dạy, báo cáo tại lớp. Trong đó, có 01 giảng viên là Phó Giáo sư thuộc Học viện Hành chính quốc gia; 03 báo cáo viên là lãnh đạo cấp sở; 02 báo cáo viên là lãnh đạo chuyên môn sâu cấp phòng thuộc ban, sở, ngành của Tỉnh; số còn lại là giảng viên đều lãnh lãnh đạo khoa, giảng viên chính, giảng viên giỏi cấp quốc gia.

          Nhà trường đã phân công các đồng chí có kinh nghiệm tham gia công tác quản lý lớp. Các đồng chí được phân công thường xuyên bám sát hoạt động của lớp, điểm danh các buổi học, chủ động nắm bắt tình hình và kịp thời báo cáo, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình diễn ra lớp học. Cơ bản các ý kiến của học viên đếu đánh giá cao công tác tổ chức, quản lý lớp của Nhà trường, đảm bảo khoa học, chặt chẽ, nghiêm túc.

          Các đồng chí học viên đều là lãnh đạo chủ chốt cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở. Mặc dù công việc cuối năm nhiều, nhưng đều đã nêu cao trách nhiệm, gương mẫu, chấp hành nghiêm giờ giấc; thái độ học tập rất cầu thị; chủ động tiếp thu kiến thức; đa số đều sẵn sàng tham gia tương tác, trao đổi, thảo luận trên lớp. Do đó, việc tiếp thu các nội dung, chương trình bồi dưỡng đạt hiệu quả khá cao.

          Trong quá trình tổ chức lớp, nhóm nghiên cứu đã phát phiếu lấy ý kiến đánh giá của học viên về tính phù hợp của chương trình, về đánh giá sự thiết thực của nội dung các chuyên đề với thực tiễn tại đơn vị, địa phương. Qua tổng hợp phiếu góp ý các ý kiến tập trung vào các nội dung chính sau: Cơ bản các ý kiến cho rằng kết cấu nội dung, chương trình, thời lượng là khá phù hợp. Các chuyên đề đã được biên soạn cơ bản đảm bảo tính khoa học, hệ thống, cập nhật; kết hợp hài hòa giữa lý luận và thực tiễn; vừa truyền tải những vấn đề lý luận, chủ trương, chính sách mới, vừa cập nhật những nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh đang tập trung chỉ đạo; vừa trang bị kiến thức chung, vừa trang bị các kỹ năng, xử lý tình huống, đảm bảo sát với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cán bộ cấp xã. Hầu hết ý kiến đánh giá của học viên về nội dung, chương trình đều cho rằng thời lượng từ 6 đến 7 ngày, với phân bổ thời gian khai giảng, bế giảng, tổng kết, giảng lý thuyết, học tập kinh nghiệm…là phù hợp để chuyển tải các nội dung đáp ứng với yêu cầu trang bị thêm kiến thức trong giai đoạn hiện nay. Qua phân tích số liệu cơ bản từ 80% trở lên các ý kiến đề cho rằng các chuyên đề là rất thiết thực và cần thiết phải bồi dưỡng; 50% ý kiến cho rằng đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức mới sau khi tham gia khóa bồi dưỡng; có 40% ý kiến cho rằng tiếp thu được khá nhiều kiến thức mới. Đây là yếu tố quan trọng để đánh giá sự thành công và chất lượng của chương trình bồi dưỡng, điều đó cũng khẳng định các nội dung, chuyên đề được lựa chọn là phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người học; đã có xấp xỉ 100% các ý kiến đều thể hiện mong muốn tiếp tục được tham gia các lớp bồi dưỡng tiếp theo trong thời gian tới theo định kỳ 1 lần/năm. Về phương pháp giảng dạy của học viên: Các giảng viên đã vận dụng linh hoạt, kết hợp giữa các phương pháp truyền thống và hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, có slide trình chiếu; có trao đổi, thảo luận trên lớp. Cụ thế, có trên 60% ý kiến đánh giá tất cả các bài giảng đều phù hợp, dễ hiểu, dễ tiếp thu; số còn lại khoảng 40% ý kiến đánh giá đa số các bài giảng phù hợp, dễ hiểu, dễ tiếp thu.

          Bên cạnh những ý kiến đánh giá, phản hồi tích cực, Ban Tổ chức các lớp còn được nhận được những ý kiến đóng góp rất trách nhiệm, thẳng thắn của học viên. Một số đề xuất bổ sung hoặc đề cập sâu hơn về một số nội dung cho sát hơn với yêu cầu thực tiễn tại cơ sở như: Công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên; Quy trình xử lý về khiếu nại, tố cáo; Kỹ năng xây dựng các chương trình, nghị quyết của HĐND cấp xã, gắn với xây dựng chương trình phát triển KT-XH cấp xã; Kỹ năng xử lý tình huống của HĐND cấp xã; Kỹ năng tiếp dân, giải quyết kiến nghị của nhân dân, tiếp xúc cử tri; Thêm thời lượng về kỹ năng tổ chức giám sát của HĐND cấp xã. Công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên. Quy trình xử lý về khiếu nại, tố cáo; Kỹ năng quản lý của cán bộ lãnh đạo cấp xã, đặc biệt là việc xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH, công tác quản lý công trình, dự án cấp xã; Các chuyên đề cần bổ sung sâu hơn về thảo luận những vấn đề thực tiễn tại cơ sở. Cách xử lý những vấn đề phát sinh trong xây dựng, tổ chức và hoạt động của các đoàn thể tại cơ sở. Một số học viên đề nghị nên bố trí thời gian đi thực tế học tập kinh nghiệm dài hơn, có thể đi nghiên cứu ở ngoài tỉnh để học tập, tiếp thu cách làm hay của tỉnh bạn…

Đồng chí Trương Công Ngàn, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Bùi Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Hoàng Đức Hạnh, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh phát biểu tại Hội thảo

          Hội thảo đã có 13 bài viết, tại hội thảo đã có 9 ý kiến phát biểu và tham luận. Các ý kiến phát biểu đã đánh giá cao việc tổ chức 5 lớp thí điểm bồi dưỡng của Nhà trường trong thời gian qua, đồng thời các ý kiến cũng làm rõ thêm quá trình nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các chuyên đề trên cơ sở đáp ứng với những yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của các đối tượng trong giai đoạn hiện; khẳng định sự cần thiết phải tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cấp xã nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay và để việc tổ chức có hiệu quả thì việc xây dựng các khung chương trình bồi dưỡng riêng cho từng đối tượng như nhóm nghiên cứu đề tài đã triển khai là thực sự cần thiết.

          Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp tục bổ sung hoàn thiện một số nội dung sau:

          Một là, về nội dung chương trình: cần biên soạn, thiết kế chương trình theo hướng trang bị những kiến thức cơ bản giúp cho cán bộ nắm vững chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền trong thực thi nhiệm vụ được giao, đồng thời trang bị những kiến thức mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành. Kịp thời cập nhật thêm những chủ trương, định hướng mới của Trung ương và của Tỉnh vào các chuyên đề cho phù hợp với từng đối tượng. Cân đối giữa lý thuyết và những vấn đề thực tiễn; tăng cường các chuyên đề về các ký năng cụ thể, thảo luận về những kinh nghiệm từ cơ sở, trong đó, sưu tầm cung cấp cho học viên các bài học kinh nghiệm của các xã, phường tiêu biểu, xuất sắc trên các mảng, lĩnh vực theo từng đối tượng.

          Hai là, về công tác tổ chức lớp: Cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương có liên quan để cử đúng đối tượng đi bồi dưỡng. Cần tiếp tục quan tâm làm tốt công tác đưa học viên đi nghiên cứu thực tế và công tác kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến góp ý của từng lớp để kịp thời có sự điều chỉnh.

          Ba là, Giảng viên cần nghiên cứu kỹ, nắm chắc đặc điểm của đối tượng học viên để lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng cụ thể, đi sâu phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn tại cơ sở.

TS Đỗ Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng phụ trách Nhà trường phát biểu bế mạc Hội thảo

          Kết luận Hội thảo, TS Đỗ Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng phụ trách Nhà trường đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp tục tiếp thu những ý kiến phát biểu, góp ý  của các đại biểu dự hội thảo để việc xây dựng khung chương trình và bộ tài liệu đảm bảo tính khoa học, cập nhật đáp ứng với yêu cầu thực tiễn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn hiện nay

 

Tin và ảnh: Phạm Xuân Kính

0 vote
Bài mới hơn
  • Đảng viên Chi bộ Khoa Xây dựng Đảng tiên phong học tập kỹ năng số (9/20/2025 12:00:00 PM)

              Trong lịch sử phát triển của nhân loại, mỗi cuộc cách mạng khoa học – công nghệ đều mang đến những bước ngoặt lớn lao, thay đổi căn bản phương thức sản xuất, quản lý và đời sống xã hội. Nếu như các cuộc cách mạng công nghiệp lần trước đây (lần thứ nhất, lần thứ hai, lần thứ ba) gắn với máy hơi nước, điện năng và công nghiệp nặng, công nghệ thông tin và tự động hóa, thúc đẩy máy móc thay thế lao động chân tay, thì ngày nay, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (thường gọi là Cách mạng 4.0), lấy công nghệ số làm nền tảng, đang thúc đẩy rất mạnh mẽ quá trình máy móc dần thay thế cả lao động chân tay và trí tuệ của con người. Đối với Việt Nam, Cách mạng 4.0, trong đó trọng tâm là chuyển đổi số không chỉ là cơ hội để bứt phá mà còn là con đường để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

  • Sinh hoạt chuyên đề “Đảng viên Chi bộ Khoa Xây dựng đảng tiên phong học tập kỹ năng số” (9/16/2025 12:00:00 PM)

              Hưởng ứng phong trào “Bình dân học vụ số”, thực hiện Hướng dẫn số 01-HD/ĐU, ngày 06/8/2025 của Đảng uỷ các cơ quan Đảng tỉnh, ngày 15/9/2025 Chi bộ Khoa Xây dựng Đảng tổ chức sinh hoạt chuyên đề với nội dung “Đảng viên chi bộ Khoa Xây dựng Đảng tiên phong học tập kỹ năng số”. Đồng chí Phạm Thùy Dương, Bí thư Đảng ủy dự, chỉ đạo sinh hoạt.

  • Khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành kinh tế và giao tiếp nâng cao cho cán bộ, công chưc, viên chức tỉnh, năm 2025 (9/14/2025 12:00:00 PM)

              Ngày 10/9/2025, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành Kinh tế và giao tiếp nâng cao cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh.
     

Bài cùng chuyên mục
Quảng cáo
  • admin1
  • admin1
  • Công chức
  • Công chức
  • thông báo tuyển sinh
  • thông báo tuyển sinh
  • Hành chính công
  • Hành chính công
  • Công báo quảng ninh
  • Công báo quảng ninh
  • Văn bản pháp luật
  • Văn bản pháp luật
Video
10 SỰ KIỆN TIÊU BIỂU TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2024
Phóng sự Xây dựng Trường ĐTCB Nguyễn Văn Cừ đạt chuẩn mức 1
Lễ đón nhận trường chuẩn mức 1
Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ
Tin mới
  • Đảng viên Chi bộ Khoa Xây dựng Đảng tiên phong học tập kỹ năng sốĐảng viên Chi bộ Khoa Xây dựng Đảng tiên phong học tập kỹ năng số
  • Sinh hoạt chuyên đề “Đảng viên Chi bộ Khoa Xây dựng đảng tiên phong học tập kỹ năng số”Sinh hoạt chuyên đề “Đảng viên Chi bộ Khoa Xây dựng đảng tiên phong học tập kỹ năng số”
  • Khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành kinh tế và giao tiếp nâng cao cho cán bộ, công chưc, viên chức tỉnh, năm 2025Khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành kinh tế và giao tiếp nâng cao cho cán bộ, công chưc, viên chức tỉnh, năm 2025
  • Chi bộ phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu sinh hoạt chuyên đề Nhận thức về chuyển đổi số và tầm quan trọng của kỹ năng sốChi bộ phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu sinh hoạt chuyên đề Nhận thức về chuyển đổi số và tầm quan trọng của kỹ năng số
  • Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác video clip với chủ đề “Ngôi trường tôi yêu” năm 2025Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác video clip với chủ đề “Ngôi trường tôi yêu” năm 2025
Tin tiêu điểm
Tin đọc nhiều
Website liên kết
Website liên kết
Fanpage